Thứ Ba, 7 tháng 4, 2020

PHƯƠNG PHÁP BAO TRÁI BƯỞI PHÒNG CHỐNG SÂU ĐỤC TRÁI


PHƯƠNG PHÁP BAO TRÁI BƯỞI PHÒNG CHỐNG SÂU ĐỤC TRÁI
Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Cái Bè, nhiều vườn bưởi lông Cổ Cò và da xanh bị sâu đục trái tấn công, làm trái rụng hàng loạt, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của trái bưởi, gây thiệt hại nặng nề cho nhà vườn.
Trước tình hình trên, huyện Cái Bè đã chủ động phối hợp ngành chuyên môn tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn cho nông dân biện pháp phòng, chống loại sâu này. Trong đó, một số nông dâp áp dụng biện pháp bao trái để hạn chế thiệt hại, đây được xem là cách làm cơ bản, nông dân sử dụng nhiều nhất và mang lại hiệu quả khả thi.
Theo nhiều nông dân cho biết, trước khi tiến hành bao phải phun thuốc trực tiếp lên từng trái bưởi để tiêu diệt ấu trùng có thể tồn tại trên trái bưởi và bao khi trái bưởi còn nhỏ. Nếu không bao thì vườn bưởi sẽ bị sâu đục trái tấn công và lây lan nhanh, nhà vườn thất thu.
Ông Nguyễn Văn Khiêm ở ấp Mỹ An, xã Mỹ Lợi A trồng 4 công bưởi lông Cổ Cò đã áp dụng biện pháp bao trái. Theo ông Khiêm, áp dụng biện pháp này chi phí đầu tư thấp hơn phun xịt thuốc trừ sâu, nhưng ngược lại cho hiệu quả cao hơn rất nhiều.
Theo nhiều nông dân, biện pháp này cũng có những khó khăn nhất định. Chẳng hạn, những vườn bưởi đã trên chục năm tuổi cành lá um tùm, sum suê thì rất khó thực hiện việc bao trái. Trước tình hình thực tế ở địa phương, ngành nông nghiệp huyện đã trực tiếp hướng dẫn bà con cách tỉa cành, tạo tán nhằm dễ dàng bao trái, đồng thời tạo được sự thông thoáng cho vườn nên cũng phần nào hạn chế được sâu bệnh gây hại./.
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BINH PHÁP CHIẾN TRƯỜNG

Binh Pháp - Chiến Trường :